02923.783.494

Máy chiếu là gì? Cách phân loại & lựa chọn các loại máy chiếu hiện nay

Tóm tắt nội dung

Máy chiếu đã xuất hiện trong đời sống trước cả vô tuyến và máy tính. Vậy máy chiếu được định nghĩa như thế nào, chức năng và cách phân loại ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé

Máy chiếu là gì?

Máy chiếu có tên gọi khác trong tiếng anh là “projector” là một thiết bị quang học trình chiếu hình ảnh (hoặc hình ảnh chuyển động) lên một bề mặt, thường là màn hình chiếu.

Máy chiếu có khả năng phát ra ánh sáng có công suất lớn. Lấy dữ liệu và thông tin từ đầu nguồn và hoạt động nhờ bộ xử lý trung gian ( hay còn gọi là công nghệ chiếu) để phát ra màn chắn sáng có chất lượng gần giống như bản cũ.

Hầu hết các máy chiếu tạo ra hình ảnh bằng cách chiếu ánh sáng qua một thấu kính nhỏ trong suốt, nhưng một số loại máy chiếu mới hơn có thể chiếu hình ảnh trực tiếp bằng cách sử dụng tia laser.

Công dụng của máy chiếu

Trong công ty, doanh nghiệp: giúp người thuyết trình hoàn thành các buổi họp, buổi thảo luận một cách hiệu quả thông qua việc truyền tải thông tin nhanh chóng bằng những hình ảnh, video.

Trong giáo dục: là một thiết bị hỗ trợ giáo viên vô cùng đắc lực, giúp truyền đạt thông tin dễ dàng hơn so với các hình thức giảng dạy truyền thống.

Trong gia đình: phục vụ nhu cầu giải trí, xem phim, xem bóng đá của các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra máy chiếu Projector còn được sử dụng trong lĩnh vực quân sự, y tế và mang lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều so với phương pháp truyền thống trước đây.

Phân loại máy chiếu trên thị trường

Có thể phân loại máy tính theo nhiều cách:

Phân loại theo công nghệ trình chiếu

Công nghệ LCD: Máy chiếu LCD tổng hợp hình ảnh màu dựa trên 3 màu cơ bản là đỏ, lục và xanh dương. Đầu tiên một nguồn sáng tạo ra ánh sáng trắng, sau đó được truyền vào gương lưỡng sắc. Các gương phản chiếu ánh sáng thêm màu sắc, và sau đó chùm ánh sáng được đưa đến một màn hình LCD.

Công nghệ DLP: Công nghệ DLP sử dụng gương để phản chiếu ánh sáng. Một chip DMD được tích hợp đến hàng ngàn vi gương. Các mẫu ánh sáng phản xạ sau đó đi qua thấu kính và lên màn hình.

Công nghệ LCoS: Máy chiếu công nghệ LCoS là giải pháp kết hợp được công nghệ LCD và DLP. Bên trên lớp đế gương phản chiếu là lớp phủ thạch anh lỏng. Ứng với trạng thái đóng hoặc mở của thạch anh mà tia sáng nguồn được phản chiếu trên lớp đế gương hoặc không, tạo ra điểm sáng hoặc tối.

Công nghệ LED: Máy chiếu LED hiển thị hình ảnh không được xác định bởi công nghệ được sử dụng mà bởi loại ánh sáng được sử dụng. Bóng đèn LED có tuổi thọ cao hơn so với những bóng đèn truyền thống, đem lại sự trải nghiệm lâu dài cho người dùng cùng với độ cân bằng màu sắc vượt trội hơn.

Phân loại theo khả năng di động:

Máy chiếu gia đình: dễ dàng di chuyển từ phòng này sang phòng khác.

Máy chiếu chơi game: dễ dàng di động tuỳ thuộc kết cấu mạng LAN.

Mô hình lớn hơn, dễ dàng xách tay phù hợp cho cả cá nhân hay doanh nghiệp sử dụng.

Phân loại theo tiêu chí độ phân giải

Độ phân giải là một trong 3 yếu tố chính để tạo nên chất lượng của hình ảnh. Khi độ phân giải càng cao thì hình ảnh càng chân thực và rõ nét hơn.

Phân loại theo tiêu chí độ phân giải

Các mức phân giải của máy chiếu bao gồm: VGA (640×480), SVGA (800×600), WVGA (854×480), XGA (1024×768), HD (1280×720) WXGA (1280×768), UXGA (1600×1200), SXGA (1280×1024), SXGA+(1400×1050), FULL HD (1920×1080), QXGA (2048×1536), 4k (4096 × 2160). (Có thể xem chi tiết các thông số về độ phân giải tại đây).

Phân loại theo thông số cường độ sáng

Cường độ sáng của máy chiếu được đo bằng chỉ số Ansi Lumen. Chỉ số này càng cao thì có nghĩa cường độ sáng càng lớn và hình ảnh càng rõ hơn nhưng không phải cứ cao là tốt.

Phân loại theo thông số cường độ sáng

Cường độ sáng thường được chia thành các mức: từ 2.000 – 3.000 Lumens, từ 3.000 – 4.000 Lumens, từ 4.000 – 5.000 Lumens, trên 5.000 Lumens

Phân loại theo thông số tỷ lệ tương phản

Tỷ lệ tương phản của máy chiếu được đo bởi cấu trúc: số màu đen trắng/1 step. Càng nhiều step thì hình ảnh càng có độ sâu.

Tỷ lệ tương phản của máy chiếu bao gồm: 500:1, 1000:1, 1500: 1, 2500: 1, 3500:1, 5000: 1, 20000:1

dienmayxanh

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Danh mục bài viết
Copyright TuMoLamWeb
Google Maps
Liên Hệ Qua Messenger
Liên Hệ Qua Zalo
Liên Hệ Qua Hotline
Logo TN Color

DANH MỤC SẢN PHẨM

MENU

Logo TN Color

DANH MỤC SẢN PHẨM